----------------------
w

Excellent Reviews

18th Year Anniversary

100% Satisfaction

Best Price Guarantee

Professional Service

Office Hour

Mon-Sat 09.00-18.00

Advisor Support

082 020 2862

MENU

ทำไม วันวาเลนไทน์ จึงเป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์?

ทำไม วันวาเลนไทน์ จึงเป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์? เรื่องราวนี้เกิดที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ราวๆ ปี ค.ศ. 269-270 ในสมัยของจักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 (Emperor Claudius II) เป็นช่วงระหว่างการทำสงครามอย่างหนัก จำต้องเกณฑ์ชายหนุ่มเพื่อออกรบ แต่มีชายหนุ่มจำนวนมากที่มีครอบครัว หรือมีคนรัก ไม่อยากทิ้งครอบครัว จึงไม่อยากออกร่วมรบในสงคราม เมื่อเป็นดังนั้น จักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 จึงได้ออกกฏหมายห้ามให้มีการแต่งงานเด็ดขาด ถ้ามีการฝ่าฝืนโทษถึงประหารชีวิต แต่มีบาทหลวงชื่อวาเลนไทม์ ได้ฝ่าฝืนจัดพิธีสมรสให้กับคนที่มีความรักหลายคู่ จึงถูกตัดสินจำคุก และถูกประหารชีวิต ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 ต่อมาชาวโรมันได้ฉลองเป็น วันแห่งความรัก หรือ Valentine’s Day นั่นเอง

ต่อมาบาทหลวงวาเลนไทน์ ได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นนักบุญวาเลนไทน์ โดยพระสันตะปาปาเกลาซิอุส

จากเหตุการอัศจรรย์อย่างหนึ่งเกิดขึ้นในระหว่างจองจำ ก่อนถูกประหารชีวิต ผู้คุมคุกบาทหลวงเซนต์วาเลนไทน์ ชื่อแอสทีเรียส มีลูกสาวคนหนึ่งเป็นคนตาบอด ด้วยความเชื่อและความศรัทธาได้ขอให้บาทหลวงวาเลนไทน์ช่วยรักษาลูกสาวของเขาให้กลับมามองเห็นได้เหมือนเดิม และลูกสาวของแอสทีเรียส ได้มาเยี่ยมบาทหลวงวาเลนไทน์ที่คุกอยู่เสมอ จนกระทั่งถึงวันประหารชีวิตบาทหลวงวาเลนไทน์ ได้เขียนจดหมายถึงลูกสาวของแอสทีเรียสฉบับหนึ่ง ที่ลงท้ายด้วยคำว่า “From your valentine” แล้วบาทหลวงวาเลนไทน์ก็ถูกประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 269

หลังจากที่บาทหลวงวาเลนไทน์เสียชีวิตลง ได้มีการบรรจุร่างของบาทหลวงวาเลนไทน์ไว้ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ต่อมาพระสันตะปาปาเกลาซิอุสได้แต่งตั้งให้ท่านเป็นนักบุญวาเลนไทน์ และประกาศให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่นักบุญวาเลนไทน์ถูกประหารชีวิต เป็นวันสำคัญ คือวันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นวันแห่งความรักนั่นเอง

ในยุคแรกๆ ก็มีการจัดฉลองวันแห่งความรักในกลุ่มชาวคริสต์ ในกรุงโรม ต่อมาก็ได้ขยายออกมาในกลุ่มชาวคริสต์ทั่วโลก ส่วนในประเทศไทยก็รู้กันอยู่แล้วว่า ฉลองกับเขาทุกอย่างที่มีในโลก

ขอให้ทุกท่านมีความสุข มีความรักที่แข็งแรง

ด้วยความรัก และ ปรารถนาดีจาก ทีมงานเว็บไซต์แกงค์